1. Vòng lặp
Khi có một (hay nhiều) thao tác được thực hiện lặp lại một số lần liên tiếp trong quá trình thực hiện thuật toán thì cần dùng cấu trúc lặp.
2. Biến đếm và thể hiện cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
- Biến: đại lượng được đặt tên, dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện thuật toán, chương trình.
- Các thao tác trong vòng lặp được thực hiện tuần tự theo trình tự liệt kê.
3. Thể hiện cấu trúc lặp khi không biết trước số lần lặp.
Mô tả cấu trúc lặp không biết trước số lần lặp:
Lặp khi điều kiện lặp được thỏa mãn:
Các thao tác cần lặp
Hết lặp